วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

จำที่พ่อสอน: สมาชิกแห่งรัฐสภา

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสที่ดีได้เข้าไปในอาคารรัฐสภา ในวันที่มีการแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ สิ่งที่ผมประทับใจอย่างหนึ่ง ไม่ใช่บรรดา สส สว ผู้ช่วย ผู้ติดตาม แต่เป็น ตัวหนังสือบนกระดานดำ เขียนด้วยลายมือ มีความตามภาพนี้

_MG_3987-2554-09-13-02-44.jpg

     สิ่งที่ถูกเขียนบนกระดาน คือ "คำสอนของพ่อ" ก็คือส่วนหนึ่งของคำสอนของในหลวงภูมิพล ต่อสมาชิกรัฐสภา มีถอดความดังนี้ ....

"....การปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกแห่งรัฐสภานี้ มีผลโดยตรงต่อความเจริญมั่นคงของประเทศ และสุขทุกข์ของประชาชน ขอให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญและความรับผิดชอบในภาระอันใหญ่ดังกล่าว แล้วร่วมมือปรองดองปฏิบัติภารกิจทั้งปวงเต็มสติกำลัง ปัญญา ความสามารถ ด้วยความสุจริตเที่ยงตรง ด้วยความคิดพิจารณา อันสุขุมรอบคอบ ประกอบด้วยเหตุผลอันถูกต้องตามหลักนิติธรรมและคุณธรรม....."

      ในหลวงภูมิพลของเรา ได้สอนเราด้วยคำง่ายในทุกๆ เรื่อง แม้แต่เรื่องการเมือง การปกครอง หน้าที่ของสมาชิกสภา หากแต่ทุกๆ ท่านจะปฏิบัติตาม "คำสอนของพ่อ" หรือไม่ เชื่อได้เลยว่าหากเราทุกคน "ดูที่พ่อทำ จำที่พ่อสอน (ทำด้วย)"  ถึงแม้จะทำได้เพียงบางส่วน บ้านเมืองจะเจริญ ประชาชนจะมีความสุขอย่างยั่งยืน

      เมื่อผมได้เห็นภาพที่ท่านกำลังจะได้ชม ขณะที่มีสมาชิกสภาหลายท่านนอนนวดเท้าอย่างสบายใจในขณะที่นายกคนใหม่กำลังอ่านนโยบายนั้น ผมก็ได้แต่หวังว่าสมาชิกสภาเหล่านั้น จะได้อ่าน "คำพ่อสอน" ที่ประชาชนคนธรรมดาอย่างผม รู้สึกดีอย่างยิ่งเมื่อได้อ่าน และเก็บเป็นภาพมาฝากผู้อ่านทุกๆ ท่าน ถ้าท่านไม่แน่ใจว่า สส, สว ของท่านได้อ่านหรือไม่ ช่วยกันส่งต่อถึงท่านเหล่านั้นกันนะครับ "รักพ่อภาคปฏิบัติ" ไม่ต้องรอนะครับ ทำเลย

image-37B0_4E54FD73-2554-09-13-02-44.jpg

   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น