วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2555

จำที่พ่อสอน: "พึ่งตนเอง ประหยัดพลังงาน" พลังงานทดแทนตอนที่ 1

        phoenix-first-solar-panels-photo2536-2012-01-19-15-18.jpg

        ที่ผมหยิบอัญเชิญคำสอนของพ่อ ส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจพอเพียงว่า “ให้ประหยัดพลังงาน” แต่มาเขียนพลังงานทดแทนเพราะว่า ความสำคัญสุดท้ายแล้วอยู่ที่การประหยัด การใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ใช้ฟุ่มเฟือย ไม่ใช้ว่าเมื่อเราสามารถมีพลังงานทดแทนแล้ว เราก็ใช้กันสบายใจสุรุ่ยสุร่าย

        พลังงานทดแทนน้ำมันฟอสซิลมีมากมาย ที่คนที่ห่วงสิ่งแวดแล้วและความยั่งยืนทั่วโลกสนใจคือ Renewable Energy คือพลังงานที่ใช้ไปแล้วก็มีมาใหม่ ไม่ใช่พอใช้หมดต้องรออีกพันล้านปีอย่่างเชื้อเพลิงฟอสซิล

hydrate-2012-01-19-15-18.jpg

        แล้วก็ยังมีพลังงานทางเลือกที่ใช้แล้วหมดไปอีกเยอะเช่น ต้นไม้, ถ่านหิน, Methane hydrates, นิวเคลีย, Hydrogen etc. ไว้คุยกันทีหลัง

Renewable Energy (Solar Energy)

        วิธีการนำเอาพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้มีหลายรูปแบบ ที่คนมันจะนึกถึงเป็นอย่างแรกคือ Solar Cell ถ้าเป็นชาวบ้านก็จะนึกถึงเนื้อแดดเดียวกับตากผ้า ส่วนที่ผมได้ติดตามผ่านหูผ่านตามา

  1. Solar Cell ผลิตกระแสไฟฟ้า
  2. Solar Concentrator ผลิตกระแสไฟฟ้า
  3. Solar Wind Tower ผลิตกระแสไฟฟ้า
  4. ทำความร้อนให้น้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์
  5. พลังงานน้ำ เป็นพลังงานแสดงอาทิตย์ทางอ้อม คือแดดเผาน้ำส่วนใหญ่เป็นน้ำทะเล แล้วกลายเป็นฝนตกในที่สูงไหลลงมา
  6. พลังงานลม ก็เป็นพลังงานแสดงอาทิตย์ทางอ้อม
  7. พลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้จากพืช คือพืชประมาณว่าสามารถรับพลังงานแสดงอาทิตย์มาใช้ได้ 12% แล้วเราเอาต้นพืชมาใช้ ส่วนปาล์มเป็นพืชพิเศษที่เก็บพลังงานแสดงอาทิตย์ได้ 14%
        บางคนจะไม่นับ 5-7 เป็น Renewable Energy เพราะทำมันมีความจำกัดเช่น พืชโตช้าและใช้พลังงานให้ตัวเองมีชีวิตอยู่ด้วย ส่วนการสร้างเขื่อนทุกวันนี้ที่ทำได้ คุ้มก็ทำกันไปจนจะไม่เหลือแล้ว เขื่อนในหลายๆ พื้นที่ต้องแลกด้วยป่าฝน พืชและสัตว์จำนวนมาก ROI ไม่คุ้ม

“ให้ประหยัดพลังงาน”

        การประหยัดพลังงานต้องทำอย่างจริงจัง ตัวอย่างเช่น เชื่อไหมครับว่า หลอดไส้ให้แสงสว่าง 1% ของพลังงานที่ใส่ลงไปอีก 99% เป็นความร้อนในทันที แล้วเราต้องเสียพลังงานทำความเย็นเพิ่มให้ 99% ที่เราไม่ใช้ด้วย

        อีกตัวอย่างคือการเดินทางโดยการขับรถยนต์ เดี๋ยวผมมาต่อตอนสองนะครับ

“ตอนสองจะพูดถึง         Solar Cell และพลังงานที่ใช้ในการเดินทาง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น